Thị trường Thứ sáu, 20/04/2018, 10:37 GMT+7
Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài

Trung Quốc đang làm đúng như lời hứa mở cửa thị trường ô tô khổng lồ của mình cho các nhà sản xuất nước ngoài.

a20 chinaauto

Vào thứ Ba, 17/4, chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ dỡ bỏ hạn chế đã có từ lâu lên quyền sở hữu nước ngoài đối với các nhà sản xuất xe điện, tàu và máy bay trong năm nay.

Thông báo này chỉ là bước đầu trong cái được Trung Quốc hứa sẽ dần loại bỏ tất cả hạn chế lên quyền sở hữu nước ngoài trong ngành ô tô.

Việc nới lỏng quy định đối với các nhà sản xuất ô tô diễn ra trong thời điểm căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trong khi Trung Quốc hứa mở cửa thị trường ô tô của mình, thông báo vào thứ Ba về một khung thời gian có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã sẳn sàng làm việc với Mỹ để tránh một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Ủy ban cho biết các hạn chế quyền sở hữu đối với các nhà sản xuất xe thương mại như xe bus và xe tải giao hàng, sẽ được dỡ bỏ trước năm 2020, sau đó là đối với các hãng sản xuất xe chở khách trong năm 2022.

Theo quy định hiện hành, các hãng sản xuất ô tô nước ngoài muốn sản xuất và bán ô tô tại Trung Quốc phải lập một liên doanh 50/50 với các công ty Trung Quốc.

Ford, General Motors, Volkswagen, BMW, Fiat Chrysler, Renault đều hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và thành công tại nước này là điều quan trọng đối với nhiều hãng sản xuất xe. GM cho biết Trung Quốc là thị trường lớn nhất của họ trong sáu năm liên tiếp. Volkswagen cũng đặc biệt nhấn mạnh đến Trung Quốc, cho rằng thị trường này mang tính “quyết định” đối với thành công trong tương lai của hãng. Volkswagen đã bán hơn bốn triệu ô tô tại Trung Quốc trong năm 2017, nhiều hơn ở bất kỳ quốc gia nào.

Trong một tuyên bố vào thứ Ba của mình, Ford cho biết họ “rất phấn khởi trước thông báo” về các hạn chế quyền sở hữu nước ngoài.

“Thông báo là minh chứng rõ ràng về cam kết của chính phủ Trung Quốc muốn mở cửa hơn nữa ngành ô tô,” Ford cho biết.

GM cho biết họ đang lên kế hoạch tiếp tục hợp tác với các đối tác ở Trung Quốc. Những hãng khác vẫn chưa đưa ra bình luận.

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo các khoản thuế mới trị giá 50 tỷ USD áp lên hàng hóa Trung Quốc. Chỉ trong vài giờ, Trung Quốc đáp trả bằng cách thông báo các khoản thuế trị giá 50 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ. Ông Trump sau đó đe dọa thêm các khoản thuế trị giá 100 tỷ USD lên hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Những đe dọa qua lại này leo thang lần nữa trong tuần này. Hoa Kỳ tấn công hãng sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc ZTE vào thứ Ba, cấm họ làm việc với các hãng sản xuất linh kiện Mỹ trong bảy năm.

Vào thứ Ba, Trung Quốc cho biết họ sẽ đưa ra một khoản thuế khổng lồ đối với các lô hàng cao lương Mỹ, một loại ngũ cốc được dùng để nuôi gia súc và sản xuất một loại rượu mạnh rất được người Trung Quốc ưa chuộng.

Khánh Lâm lược dịch
Theo CNN Money

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Tin mới nhấtĐọc nhiều nhất

banner qc1